ของใช้ในบ้าน สไตล์โรงแรม นวัตกรรมผลิตภัณฑ์นำสมัย เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น
  Hotline : 094 893 5002, 099 254 8292

ไวน์กินคู่อาหารอะไร ถึงจะอร่อย

ไวน์กินคู่อาหารอะไร ถึงจะอร่อย

จิบไวน์ซักแก้วว่าดีแล้ว ถ้าได้อาหารที่เข้าคู่กันยิ่งเพิ่มอรรถรสให้กับมื้ออาหารมากยิ่งขึ้น ไวน์ทำหน้าที่ช่วยให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น ขณะที่อาหารก็ทำให้ไวน์สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวออกมาได้อย่างโดดเด่น หลายคนยังสับสนว่าจะ match หรือจับคู่กับเมนูอาหารอะไรได้บ้าง? วันนี้มีคำตอบ…

ไวน์แดงกับไวน์ขาวต่างกันอย่างไร

การดืมไวน์ ได้รับ ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากไวน์มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ หลายคนเข้าใจว่า ไวน์ขาว ผลิตมาจากองุ่นขาว ส่วน ไวน์แดง ผลิตมาจากองุ่นแดง ซึ่งถือเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะไวน์ขาวผลิตได้จากองุ่นหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น องุ่นขาว องุ่นแดง องุ่นดำ รวมถึงองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ส่วนกระบวนการผลิตจะคล้ายกับไวน์แดง แต่ไวน์ขาวจะมีการกรองเศษของเปลือก เมล็ด และขั้วออก เหลือเพียงน้ำองุ่นที่มีสีใส ต่างจากไวน์แดงที่หมักรวมทั้งผล เปลือก และเมล็ดขององุ่นเข้าไปด้วย

ไวน์แดง มีรสชาติอย่างไร

รสชาติของไวน์แดง จะมีรสขมและฝาดนำ แฝงไปด้วยรสเปรี้ยวอมหวาน ดื่มแล้วจะรู้สึกถูกกระตุ้นต่อมรสสัมผัสไปทั่วทั้งปาก ตั้งแต่ริมฝีปากจรดโคนลิ้น สำหรับปริมาณแอลกอฮอลล์ ขึ้นอยู่กับบอดี้ (Body) ของไวน์แดงขวดนั้น ๆ ซึ่งมีอยู่ 3 ชนิด คือ

  • ไวน์แดง Full – Bodied : ปริมาณแอลกอฮอลล์มากกว่า 5%
  • ไวน์แดง Medium – Bodied : ปริมาณแอลกอฮอลล์ 5 – 13.5%
  • ไวน์แดง Light – Bodied : ปริมาณแอลกอฮอลล์น้อยกว่า 5%

ไวน์กินกับอะไร ถึงจะเข้ากัน?

ไวน์แดง เข้ากับเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด เพราะมีรสฝาด ช่วยตัดรสมันในอาหารได้เป็นอย่างดี ทำให้กินแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน กินคู่กันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อเป็ด หรือ เนื้อไก่ โดยเมนูอาหารที่เหมาะกินคู่กับไวน์แดง ควรเป็นเมนูที่มีเนื้อสัตว์เป็นวัตถุดิบหลัก ถ้าเป็นอาหารสไตล์อเมริกัน/ยุโรป ก็เช่น สเต็ก บาร์บีคิว แฮมเบอร์เกอร์ สตู เคบับ ถ้าเป็นอาหารไทย เช่น ไก่ย่าง คอหมูย่าง เสือร้องไห้ เป็นต้น

ไวน์ขาวมีรสชาติเปรี้ยวนำ นิยมทานกับอาหารที่มีรสจืดและรสเผ็ด ช่วยตัดรสเผ็ด ลดกลิ่นคาวได้ อาหารที่ทานกับไวน์ขาว มักจะเป็นขนมปังขาว สลัด ชีสเนื้อนุ่ม อาหารทะเล เนื้อสัตว์สีขาว เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อปู เนื้อกุ้ง ฯลฯ

  • ไวน์ขาว ไลท์บอดี้ (Light-bodied) รสสัมผัสบางเบา เข้ากันได้ดีกับ ชีสรสถั่ว, หอย, ปลา และ สมุนไพรสด
  • ไวน์ขาว ฟลูบอดี้ (Full-bodied) เข้มข้น รสจัด จับคู่กับอาหารได้หลากหลายมากที่สุด เช่น ชีสที่มีกลิ่นฉุนและรสเค็มต่าง ๆ , ปลา, เนื้อขาว และผักย่างชนิดต่าง ๆ
  • ไวน์ขาวที่มีกลิ่นหอม มีตั้งแต่รสจืดไปจนถึงรสหวาน กลิ่นหอม เข้ากันได้ดีกับ ชีส, ปลา, ถั่ว และอาหารที่มีรสเผ็ด
  • ไวน์ขาวกินกับผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน เช่น ลูกพีช องุ่น มะม่วง สับปะรด แอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี่ ฯลฯ เพราะจะเพิ่มสัมผัสบอดี้ของไวน์ให้มีรสชาติโดดเด่นมากขึ้น

ควรเสิร์ฟไวน์ขาวที่อุณหภูมิเท่าไหร่?
นิยมดื่มไวน์ขาวแบบแช่เย็นในถัง อุณหภูมิประมาณ 7-12 องศาเซลเซียส และ เสิร์ฟที่อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส

ต้องการตู้แช่ไวน์ ติดต่อเรา

ไวน์ขาวกินกับเนื้อได้ไหม?

หากเป็นเนื้อวัว เนื้อเป็ด หรือ เนื้อสีแดง ไวน์แดงจะมีความเหมาะสมกว่า เพราะแทนนิน (Tannin) ในไวน์แดง จะช่วยทำให้เนื้อนิ่ม เคี้ยวง่าย เพิ่มรสของของไขมันได้ดี ส่วนไวน์ขาวกินกับเนื้อสัตว์สีขาว เช่น ปลา ไก่ เพราะแอซิดิตี้ (Acidity) ในไวน์ขาว จะช่วยชูรสและเพิ่มความสดให้เนื้อไก่ ปลา หรืออาหารซีฟู้ดได้ คล้ายกับเวลาที่เชฟบีบมะนาวลงในเมนูปลาหรือซีฟู้ด  เพื่อเพิ่มความเฟรช

ไวน์ควรกินตอนไหน?

ไวน์ขาวส่วนมากนิยมกินไวน์ขาวก่อนมื้ออาหารเพื่อเรียกน้ำย่อย, กินระหว่างมื้ออาหารเพื่อเพิ่มความสดชื่น นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับไวน์ยังแนะนำว่า หากต้องการลิ้มรสชาติของไวน์แบบละเมียดละไมที่สุด ควรดื่มไวน์ขาวตอนเช้า เพื่อเปิดประสาทสัมผัส หรืออาจจะดื่มตอนรู้สึกเหนื่อย เครียด จากการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนดื่มในช่วงเวลาเฉลิมฉลอง หรือดื่มตามความต้องการของผู้ดื่ม ไม่มีถูกผิด แล้วแต่รสนิยม

ไวน์แดง เหมาะสำหรับกินก่อนนอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะจากงานวิจัยของ ศ.มาเชลโล อีริติ พบว่า การดื่มไวน์จะช่วยให้หลับสบายขึ้น ซึ่งถ้าหากใครอยากนอนตอน 22:00 น. แล้วละก็ แนะนำให้ดื่มไวน์แก้วสุดท้าย ประมาณ 19:00 น. ก็จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไวน์ได้พอดิบพอดี พร้อมส่งให้คุณนอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน

ไวน์ไม่ควรกินกับอะไร?

ไวน์แดง ไม่ควรกินกับ อาหารทะเล เพราะความฝาดจะดันกลิ่นคาวของอาหารออกมา ทำให้เสียอรรถรสในการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะหอยนางรม นอกจากนี้ ก็ไม่ควรกินคู่กับ อาหารที่มีรสเผ็ด เพราะจะเปลี่ยนรสชาติให้เป็นรสขมทันที หากจะกินไวน์กับอาหารทะเล อาหารที่มีรสเผ็ด ควรกินคู่กับไวน์ขาวจะดีที่สุด

ไวนน์ขาวไม่ควรกิน เนื้อสัตว์สีแดงที่ย่างบนเตาถ่าน ไม่ควรกินกับไวน์ขาว เพราะรสชาติและกลิ่นควันไฟในเนื้อ จะทำให้ทั้งอาหารและไวน์ขาวเสียรสชาติทั้งคู่ นอกจากนี้ พาสต้า ครีมซอส หรือครีมชีสต่าง ๆ เมื่อสัมผัสกับความเปรี้ยวในไวน์ขาว อาจทำให้เกิดรสขมได้ และอย่าลืมว่า ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ พยายามหลีกเลี่ยงการกินร่วมกับอาหารที่มีไขมันสูง เปรี้ยวจัด เค็มจัด ผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนทานอาหารร่วมกับไวน์

หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบคำถามของหลายคนได้ว่า ไวน์กินกับอะไร ถึงจะอร่อย ซึ่งเป็นเพียงความรู้สึกและการรับรสของคนส่วนมาก อย่างไรก็ตาม การดื่มไวน์เป็นไปตามความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ทุกคนสามารถกินไวน์กับอะไรก็ได้แล้วแต่ความชอบ เพียงแต่ต้องระมัดระวังเรื่องของข้อห้ามที่ส่งผลเสียหรืออันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว

บริษัท พีเอ็ม อินเตอร์มาร์ท จำกัด

 256 258 260 264 ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000

 เวลาทำการ วันจันทร์ - ศุกร์
เวลา 8:30 - 17:00 น.
(ยกเว้นหยุดนักขัตฤกษ์)

 094 893 5002, 099 254 8292,
094 899 5001

 (02) 149 5471

  @PMINTERMART

 [email protected]

ติดตามเราได้ที่

     

ช่องทางสั่งซื้อออนไลน์


"นวัตกรรมผลิตภัณฑ์นำสมัย
เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น"

Copyright 2021 PM INTERMART CO.,LTD. All Rights Reserved.